Hệ thống giao thông thông minh (lntelligent Transport System – ITS) là những ứng dụng các công nghệ thông tin và điện tử viễn thông vào trong giao thông đường bộ, nhằm mục đích để cung cấp các dịch vụ mới vào trong giao thông vận tải và quản lý giao thông, cho phép các phương tiện tham gia giao thôngnhận được nhiều thông tin hơn, an toàn và thông minh hơn sử dụng các hạ tầng giao thông cũ.
Hệ thống giao thông thông minh khác nhau về các công nghệ, từ các hệ thống quản lý cơ bản như xe chuyển hướng; hệ thống kiểm soát tín hiệu giao thông; hệ thống quản lý cân tải trọng; hệ thống thu phí không dừng; biển báo điện tử; hệ thống camera nhận dạng biển số và tốc độ tự động để giám sát các phương tiện tham gia giao thông. Chẳng hạn như hệ thống camera CCTV, VDS; các ứng dụng cao cấp hơn mà tích hợp dữ liệu trực tiếp và phản hồi từ một số nguồn khác, chẳng hạn như hệ thống hướng dẫn đậu xe và hệ thống thông tin; thông tin thời tiết.
Thông tin liên lạc không dây: Giám sát giao thông sử dụng công nghệ truyền thông không dây ăng ten chảo và các công nghệ khác của truyền thông không dây đã được ứng dụng cho các hệ thống giao thông thông minh. UHF và VHF là tần số được sử dụng rộng rãi cho giao tiếp tầm ngắn và dài trong ITS.
Thông tin liên lạc tầm ngắn 350 m có thể được thực hiện bằng cách sử dụng giao thức IEEE 802.11, cụ thể sóng hoặc Truyền thông tầm ngắn chuyên dụng tiêu chuẩn đang được triển khai bởi các Hiệp hội vận tải thông minh của Hoa Kỳ và Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ.
Thông tin liên lạc tầm xa đã được đề xuất sử dụng các mạng cơ sở hạ tầng như WiMAX ( IEEE 802.16 ), Global System for Mobile Communications (GSM), hoặc 3G . Tầm xa truyền thông sử dụng những phương pháp này cũng được thiết lập, nhưng không giống như các giao thức tầm ngắn, những phương pháp này đòi hỏi phải triển khai cơ sở hạ tầng rộng lớn và rất tốn kém.
Công nghệ máy tính: Các tiến bộ cua công nghệ thông tin đặc biệt các hệ thống nhúng gần đây cho phép bộ vi xử lý máy tính có khả năng tích hợp đa dạng hơn trên một chiếc xe. Một chiếc xe điển hình trong đầu những năm 2000 sẽ có khoảng từ 20 đến 100 vi điều khiển, các mô đun lập trình điều khiển logic với hệ điều hành phi thời gian thực. Xu hướng hiện nay là sử dụng ít linh kiện hơn, đỡ tốn kém hơn kết hợp với hệ thống nhúng sử dụng hệ điều hành thời gian thực. Các nền tảng hệ thống nhúng mới cho phép các phần mềm thực hiện tinh vi hơn, bao gồm các các công nghệ kiểm soát, trí tuệ nhân tạo.
Các phương pháp thu thập dữ liệu trong hệ thống giao thông thông minh bao gồm 4 phương pháp chính:
Phương pháp tam giác: Tại các nước đang phát triển thì phần lớn trên mỗi chiếc xe đều có một hoặc nhiều điện thoại di động. Các điện thoại thường xuyên truyền thông tin tới các nhà mạng điện thoại di động, ngay cả khi không có cuộc gọi. Vào giữa những năm 2000, đã sử dụng các dữ liệu thu thập được để thống kê lưu lượng giao thông. Một chiếc xe di chuyển, thì tín hiệu của bất kỳ điện thoại di động nào trên xe. Bằng cách đo và phân tích dữ liệu thì các dữ liệu đã được chuyển đổi thành thông tin lưu lượng giao thông. Với tình trạng tắc nghẽn hơn, có nhiều xe hơi, điện thoại nhiều hơn. Trong khu vực đô thị, khoảng cách giữa các anten gần hơn theo đó độ chính xác tăng lên. Một lợi thế của phương pháp này là không cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng; chỉ cần sử dụng mạng điện thoại di động. Nhưng trong thực tế phương pháp này có thể phức tạp. Đến năm 2010, việc sử dụng phương pháp này đã bắt đầu giảm
Xe tái xác định.
Phương pháp xe tái xác định: Phương pháp này yêu cầu có các bộ dò gắn dọc theo bên đường. Trong kỹ thuật này, có duy nhất cho một thiết bị trong xe được phát hiện tại một địa điểm và sau đó phát hiện lần nữa(tái xác định) tiếp tục xuống đường. Thời gian đi lại và tốc độ được tính bằng cách so sánh thời gian mà tại đó một thiết bị cụ thể được phát hiện bởi cặp cảm biến. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng địa chỉ MAC từ Bluetooth hoặc các thiết bị khác, hoặc sử dụng cảm biến RFID.
Phương pháp dựa trên GPS: Ngày nay ngày càng nhiều xe được trang bị thiết bị hệ thống định vị GPS với một nhà cung cấp dữ liệu giao thông trong xe. đọc từ vị trí những chiếc xe này được sử dụng để tính toán tốc độ xe. Phương pháp hiện đại có thể không sử dụng phần cứng chuyên dụng thay vì sử dụng điện thoại thông minh.
Điện thoại thông minh dựa trên giám sát giàu: Điện thoại thông minh có cảm biến khác nhau có thể được sử dụng để theo dõi tốc độ giao thông và mật độ giao thông. Các dữ liệu tốc từ điện thoại thông minh được theo dõi để tìm ra tốc độ giao thông và mật độ giao thông tại thời điểm đó. Dữ liệu GPS của các điện thoại thông minh cho phép xác định mật độ giao thông và ùn tắc giao thông. Điều này đã được thực hiện tại Bangalore, Ấn Độ là một phần của một nghiên cứu hệ thống thí nghiệm Nericell.