Theo phản ánh của người dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, thời gian qua, rất nhiều xe sơ-mi rơ-moóc, xe tải chở quặng từ trong các bãi ven QL279 có dấu hiệu chở quá tải, thường xuyên chạy qua trạm kiểm soát trọng tải nút giao IC16 để lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Các xe quá tải cố tình vượt trạm kiểm soát trọng tải IC16 (Ảnh cắt từ clip)
Đoàn xe quá tải ngang nhiên lộng hành
Từ phản ánh đó, đầu tháng 12/2021, nhóm PV Báo Giao thông đã tới các bãi quặng ven QL279 (huyện Văn Bàn, Lào Cai) và ghi nhận, hàng chục xe sơ-mi rơ-moóc benz chất đầy quặng đang nằm im chờ đợi.
Khoảng 23h ngày 1/12, đoàn xe sơ-mi rơ-moóc benz chở quặng gồm 4 chiếc bắt đầu lăn bánh. Các xe được bịt kín biển số, chạy thẳng đến trạm kiểm soát vé có cân tải trọng ở nút giao IC16 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Phát hiện thấy đoàn xe đi sai quy trình, cán bộ, nhân viên kiểm soát vé đã yêu cầu những xe này quay đầu.
Tuy nhiên, các lái xe chây ì, nằm im tại trạm, không di chuyển khiến việc kiểm soát vé tại trạm gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ ùn tắc. Cán bộ, nhân viên trạm kiểm soát vé buộc phải mở barie để chúng quay đầu.
Thế nhưng, khi barie vừa mở lên, 4 xe chở đầy quặng này thẳng tiến lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai và không quay đầu trở lại.
Theo chân các xe này, PV Báo Giao thông nhận thấy, sau khi di chuyển đến nút giao IC9 (Đoan Hùng – Phú Thọ) thì các xe ra khỏi cao tốc và trả hàng về cảng Việt Trì.
Tương tự, trong các ngày tiếp theo, PV liên tục ghi nhận các xe BKS 24C-045.88; 19C-075.31; 20C-072.88 bịt kín biển khi rời bãi, nghi chở quá tải tiếp tục vượt trạm cân nút giao IC16 để lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Khi vào cao tốc, các xe này ngang nhiên không lấy thẻ đầu vào, thực hiện sai quy trình cân kiểm tra trọng tải rồi dùng cách chây ì để vượt trạm IC16. Các xe này đều vượt quá trọng tải cho phép từ trên 50% trở lên.
Điển hình như xe BKS 29H-782.88 được trạm cân ghi nhận chở vượt quá trọng tải 54,65% và xe BKS 20C-170.74 được ghi nhận chở quá tải tới 58,99%…
Mặc dù cán bộ, nhân viên trạm kiểm soát trọng tải đã yêu cầu các phương tiện quay đầu, nhưng các xe không tuân thủ, thậm chí còn có lời lẽ đe dọa lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.
Các xe chây ì gây ùn tắc giao thông buộc trạm thu phí phải mở cưỡng bức để xe quay đầu, nhưng thay vì quay đầu, các xe thản nhiên chạy thẳng lên cao tốc Hà Nội – Lào Cai để về Việt Trì trả hàng.
Lực lượng chức năng ở đâu?
Theo một cán bộ Tổng công ty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) – đơn vị quản lý tuyến, với chức năng nhiệm vụ của VEC, hiện không có chế tài để xử phạt đối với các phương tiện chở quá tải, toàn bộ phải nhờ Cục CSGT và Ban ATGT các tỉnh.
VEC cũng đã có văn bản gửi Cục CSGT và Sở GTVT các tỉnh, đồng thời gửi số liệu để các đơn vị xử phạt xe vi phạm, nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải.
“Các xe cố tình vượt trạm kiểm soát trọng tải thì VEC chỉ lập biên bản và yêu cầu lái xe cam kết không vi phạm, chứ cũng không thể xử phạt được”, vị này cho hay.
Quá trình tác nghiệp và phát hiện các xe vi phạm, PV Báo Giao thông cũng đã liên lạc với các cơ quan chức năng để cùng phối hợp kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện này. Tuy nhiên, việc liên lạc gặp rất nhiều khó khăn.
Khi được đề nghị phối hợp, Chánh thanh tra Sở GTVT Phú Thọ Tô Quang Hạnh cho biết: “Thanh tra Sở GTVT Phú Thọ đang phối hợp với Chi cục 1.4 và sẽ chỉ đạo anh em kiểm tra. Đồng thời, đề nghị cho thời gian cụ thể để theo dõi các phương tiện này”. Cũng theo ông Hạnh, Thanh tra Sở đã xây dựng kế hoạch kiểm tra và đang thực hiện việc kiểm tra.
Sau khi PV Báo Giao thông liên lạc với một số cơ quan chức năng để đề nghị cung cấp thông tin, phối hợp xử lý xe quá tải thì những ngày sau đó, các phương tiện chở quặng từ QL279 lên cao tốc Nội Bài – Lào Cai bỗng nhiên dừng hẳn hoạt động.
Phải sau gần chục ngày im ắng, những chiếc xe chở quá tải mới tiếp tục hoạt động trở lại với những mánh khóe vẫn như cũ…
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trước đó tình trạng xe quá tải chở quặng từ trong QL279 ra cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua nút giao IC16 diễn biến phức tạp, trạm cân tự động thường xuyên bị hỏng.
Tổng cục Đường bộ VN đã nhiều lần yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế cân hỏng.
Sau khi được sửa chữa, bảo dưỡng, trạm cân hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng xe chở quá tải đi trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai.
“Tuy nhiên, thời gian qua tiếp tục phát hiện nhiều phương tiện cố ý vi phạm quy định về kiểm tra trọng tải tại nút giao IC16, nhất là các phương tiện có dấu hiệu cố tình che biển vượt trạm cân”, vị đại diện thông tin.