Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ

  • Blog
  • Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ
Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ

[ad_1]

Đường “oằn mình” dưới bánh xe tải nặng

Thời gian gần đây, người dân phường Bắc Sơn, phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) bức xúc, gửi kiến nghị tới nhiều cơ quan chức năng về tình trạng từng đoàn xe chở đất có ngọn chạy tốc độ cao trên đường bê tông qua khu dân cư.

PV Báo Giao thông đã nhiều ngày có tại khu vực đường Bắc Sơn (phường Bắc Sơn); đường Lê Thanh Nghị,(phường Quang Trung) và ghi nhận thực trạng từng đoàn xe tải chở đất, đá vượt thành thùng, phóng với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi lao qua khu dân cư.

Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ 1

Đường bê tông bị xe chở đất cày nát, khắp mặt đường toàn những “ổ trâu”, “ổ voi” ngập bùn và nước

“Oằn mình” dưới bánh xe tải nặng, mặt đường Bắc Sơn, Lê Thanh Nghị nát nhừ, toàn những “ổ trâu”, “ổ voi” ngập bùn và nước. Người đi xe máy, xe đạp và cả ô tô con rất khó khăn khi vừa phải lạng lách qua những vũng bùn, vừa phải lo tránh những “hung thần” xe tải chở đất đang rầm rập qua lại.

Anh Trịnh Văn An, nhà ở đầu phố Lê Thanh Nghị, phường Quang Trung bức xúc: “Cách đây vài năm, đường bê tông này phẳng lỳ, vậy mà từ giữa năm ngoái đến nay, xe ô tô tải chạy rầm rầm từ sáng tới tối khiến đường bị cày nát, bụi bặm, lầy lội và thường xuyên xảy ra TNGT”.

Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ 2

Những đoạn đường không ngập trong bùn đất thì cũng gồ ghề, lởm chởm sỏi đá rất khó đi

“Bằng mắt thường thôi cũng có thể nhận thấy rất nhiều xe chở đất trên đường này quá tải”, anh An thở dài.

Đứng lau kính chiếc ô tô vừa bị bùn, đất bắn lên đen kịt, anh Hoàng Thanh Thảo, nhà ở gần nút giao đường nội thị với phố Lê Thanh Nghị ngán ngẩm: “Chúng tôi khốn khổ vì tình trạng ô nhiễm môi trường do xe chở đất gây ra. Có hộ bán hàng ăn uống ven đường nhưng vì bụi bặm, lầy lội nên đành phải đóng cửa, chuyển nghề”.

Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ 3

Không ít xe chở “có ngọn” nghi vấn quá tải lưu thông trên tuyến đường

Ông Vũ Viết Nhuận, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 7, phường Quang Trung cho biết: “Việc vận tải đất, đá phục vụ các dự án quan trọng của địa phương thì bà con đều ủng hộ, chia sẻ. Tuy nhiên, doanh nghiệp và cơ quan chức năng cũng cần phải có biện pháp đảm bảo ATGT.

Bởi hầu như ngày nào cũng có người ngã xe tai nạn; thậm chí có hôm, chúng tôi ghi nhận được 9 vụ ngã xe đạp, xe máy trên tuyến đường này”.

Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ 4

Để an toàn cho vỉa hè, nhiều hộ dân sống ven tuyến đường phải mang lốp xe ra làm “barie” tạm thời

Dân tố doanh nghiệp phớt lờ bảo vệ môi trường

Trao đổi với PV Báo Giao thông về tình trạng xe chở đất phá đường, gây ô nhiễm môi trường cho khu dân cư, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) thừa nhận, việc kiến nghị của bà con là có thật.

Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ 5

Nhiều xe chở đất chỉ bịt bạt cho có lệ

Theo ông Thọ, tuyến đường này là đường chuyên dụng của Công ty Kho vận Đá bạc Uông Bí – TKV kết hợp với dân sinh.

Hiện nay, trên đường này có 233 xe của 7 Công ty được UBND TP Uông Bí chấp thuận vận chuyển đất san lấp mặt bằng, gồm: CP Todeco Việt Nam, CP 484, TNHH Thành Minh, Liên danh Thành Minh – Thanh Thảo – Hoàng Trường – Việt Tiền Phương – Xây dựng Uông Bí – Thành Vinh; CP đầu tư và xây dựng số 18.1…

Tuyến đường vận tải chủ yếu phục vụ dự án khai thác đất tại núi Hang Hùm, phường Quang Trung và dự án khai thác đất làm vật liệu san lấp mặt bằng tại phường Bắc Sơn ra đường chuyên dùng đến Km81+400 trên QL18A để san lấp mặt bằng dự án khu đô thị, công nghiệp, công nghệ cao tại TP Uông Bí và TX Quảng Yên; dự án xây dựng nút giao Đầm Nhà Mạc; dự án tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều…Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ 6

Một chiếc xe chở đất có ngọn lao vun vút qua khu dân cư

Đáng nói, mặc dù cơ quan có thẩm quyền của địa phương đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường cũng như các quy định về vận tải đường bộ, nhưng qua những gì PV Báo Giao thông “mục sở thị” thì hầu hết, các doanh nghiệp đều “bỏ qua” các quy định.

Điển hình, đối với việc vận chuyển đất san lấp mặt bằng của Công ty CP Todeco Việt Nam tại mỏ đất của Công ty TNHH TM &KDTH Uông Bí, ngày 1/6/2021, UBND TP Uông Bí đã chấp thuận cho doanh nghiệp này 70 xe vận tải.

Yêu cầu của TP Uông Bí đối với phương tiện phải phủ bạt kín thành, thùng và tổ chức rửa sạch các xe trước khi lưu thông trên tuyến đường; không để kéo đất, đá, bụi, xỉ ra đường gây mất vệ sinh; thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về đền bù thiệt hại công trình đường bộ do lỗi vận tải gây ra khi lưu thông trên đường bộ…

Xe nghi quá tải tung hoành, đường giao thông nát nhừ như ruộng mạ 7

Tuyến đường được UBND TP Uông Bí chấp thuận cho doanh nghiệp vận tải đất từ mỏ Hang Hùm, phường Quang Trung đi phục vụ các dự án

Quy định llà vậy, nhưng Công ty CP Todeco Việt Nam nói riêng và các doanh nghiệp vận tải qua tuyến đường Lê Thanh Nghị nói chung đều “mũ ni che tai” và “vô tư” vi phạm.

Ông Vũ Viết Nhuận, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí cho biết: Thực tế, không doanh nghiệp nào rửa sạch lốp khi ra đường, thùng xe thì hở hoác, lôi đầy bùn đất từ mỏ ra đường bê tông.

Khi được hỏi việc cơ quan chức năng của địa phương đã kiểm tra, xử lý như thế nào với những xe chở đất vi phạm, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, tất cả các phương tiện đăng ký vận tải đều được kiểm tra kích thước thành thùng rồi mới cho hoạt động.

Ông Thọ cũng nói rõ, theo văn bản của UBND TP Uông Bí thì cơ quan Công an thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc vận chuyển vật liệu của các doanh nghiệp và xử lý các hành vi phạm. Vì thế, số liệu cụ thể phải liên hệ với Công an TP Uông Bí.

Theo hướng dẫn này, PV đã điện thoại, nhắn tin với lãnh đạo Công an TP Uông Bí để xin số liệu kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm, nếu có, nhưng không thấy hồi âm.



[ad_2]
Theo ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *