Thời gian qua, Báo Giao thông có nhiều tin bài phản ánh về tình trạng các xe ô tô đậu đỗ ngang dọc trên vỉa hè các tuyến đường nội đô TP Hải Phòng.
Mặc dù cơ quan chức năng địa phương đã ra quân kiểm tra, xử lý, nhưng như “muối bỏ bể”. Tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, thậm chí còn nhiều hơn trước đây, khiến người đi bộ có đường dành riêng mà không đi được, buộc phải “xuống đường”, gây ức chế dư luận.
Phóng viên Báo Giao thông đã ghi lại thực trạng này trên một số tuyến phố của Hải Phòng:
Tại vỉa hè khu vực trước cửa Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công trên tuyến đường Điện Biên Phủ, quận Ngô Quyền, gần chục chiếc xe ô tô con xếp hàng đôi, đậu kín mít vỉa hè, không chừa lại phần đường dành cho người đi bộ
Khu vực vỉa hè trên đường Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, những chiếc xe đậu đỗ “vô duyên” chắn hết phần đường dành cho người đi bộ. Nếu muốn đi qua đây, người đi bộ chỉ còn cách “xuống đường”
Theo người dân sinh sống trên tuyến đường Hai Bà Trưng, những chiếc xe này đậu đỗ chiếm trọn phần đường dành cho người đi bộ, thậm chí chúng còn đậu đỗ cả ngày, gây khó khăn rất lớn cho người già và trẻ nhỏ đi trên vỉa hè khu vực này
Không chỉ tuyến đường Hai Bà Trưng, vỉa hè các tuyến đường trung tâm thành phố khác cũng là điểm đậu đỗ xe lý tưởng
Thậm chí các tuyến phố mới được đầu tư cải tạo lại cũng là nơi các tài xế lựa chọn để đậu đỗ, bất chấp chiếc xe chiếm trọn vỉa hè dành cho người đi bộ
Tại khu vực vỉa hè trước cổng Sở Kế hoạch và đầu tư Hải Phòng, hàng chục chiếc xe đậu đỗ liên tục, chiếm cả phần đường dành cho người đi bộ và dành cho người khuyết tật. Nhiều người đặt ra câu hỏi, lát đá vỉa hè dành cho người khuyết tật có hiệu quả khi để ô tô chắn hết làn đường dành cho họ
Tương tự, khu vực vỉa hè Sở Lao Động Thương binh và Xã hội Hải Phòng cũng là điểm để đỗ đậu xe
Không chỉ có vậy, khu vực đầu đường Lê Đại Hành, trước cửa Công an TP Hải Phòng, các phương tiện cũng lấn chiếm không khoan nhượng
Thậm chí ngay trước cửa UBND TP Hải Phòng, các phương tiện cũng vô tư đậu đỗ trên vỉa hè, lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và mất an toàn cho người tham gia giao thông