Trước thực trạng cầu Thanh Trì liên tục xảy ra va chạm, tai nạn và ùn tắc giao thông, chiều nay (26/3), ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trực tiếp đi kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên cây cầu huyết mạch này. Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), từ năm 2018 đến năm 2020, số vụ tai nạn có thiệt hại về người trên cầu Thanh Trì đã tăng 62%.
Dù chưa đến giờ cao điểm, song theo ghi nhận của PV Báo Giao thông lưu lượng qua cầu Thanh Trì đã rất lớn, ba làn xe hướng sang quận Long Biên đều kín xe, trong đó chủ yếu là các phương tiện ô tô.
Mới 15h30, các phương tiện đã phải ùn ùn xếp hàng để qua cầu Thanh Trì. Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, cầu Thanh Trì hiện được tổ chức 3 làn xe mỗi chiều. Trong đó, có 1 làn rộng 5,2m dành cho xe ô tô con và xe mô tô, xe gắn máy lưu thông với vận tốc đa 50km/h; 2 làn 3,75m/làn dành riêng cho ô tô vừa được điều chỉnh tốc độ từ 80km/h xuống 60km/h.
Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, tuyến đường Vành đai 3 trên cao – cầu Thanh Trì có lưu lượng phương tiện giao thông cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông khi có va chạm, TNGT, đặc biệt khi thời tiết xấu, xe gặp sư cố. Đáng nói, khi xảy ra va chạm, TNGT thời gian khắc phục sự cố thường kéo dài do việc tiếp cận hiện trường, cẩu kéo mất nhiều thời gian, CSGT phải sử dụng xe CB250 bật đèn quay, có khi phải đi ngược chiều để tiếp cận hiện trường.
Cầu Thanh Trì là tuyến thông thương của các phương tiện đi QL1A về các tỉnh phía Bắc và ngược lại, do đó lưu lượng xe tải, đặc biệt các xe siêu trường, siêu trọng hoạt động nhiều, khi ùn tắc không có tuyến tránh để phân luồng.
Sau khi thị sát, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu Hà Nội phối hợp với Cục CSGT sớm lắp đặt camera trên cầu Thanh Trì phục vụ hoạt động giám sát, xử phạt.
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, Hà Nội sớm triển khai công tác thẩm tra toàn diện ATGT trên đường Vành đai 3 để có các phương án tổ chức giao thông phù hợp và sớm thí điểm tốc độ linh hoạt trên cầu Thanh Trì theo lưu lượng, giờ thấp điểm điều chỉnh tốc độ lên 80km/h, giờ cao điểm kéo xuống 60km/h. Thậm chí, khi xuất hiện sự cố, có thể điều tiết xuống thấp hơn nữa.