Mỗi khi phải nhờ đến cứu hộ là điều bạn không hề mong muốn, nhưng nếu bạn đã chuẩn bị những kiến thức cơ bản trong trường hợp đó thì vấn đề sẽ đơn giản hơn.
Với số lượng ôtô tăng lên thì đó cũng là lúc thị trường cứu hộ trở lên sôi động hơn với nhiều đơn vị cứu hộ được lập lên. Đối với loại ôtô dưới 9 chỗ thì hiện nay phổ biến nhất là cứu hộ kiểu kéo xe và kiểu chở xe. Mỗi loại thường sẽ tương thích với từng trường hợp.
Thông thường mỗi khi gọi đến trung tâm cứu hộ, nhân viên tổng đài sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin để phân loại xe, từ đó điều động loại phương tiện phù hợp với chiếc xe cần cứu hộ. Do đó, tài xế cần nắm vững kiến thức về chiếc xe của mình.
Đối với các loại xe cứu hộ kiểu chở, thì thường phù hợp với những xe hai cầu.
Thông tin quan trọng đầu tiên thường là loại dẫn động. Đối với những xe dẫn động một cầu có thể dùng được cả hai hình thức kể trên là kéo hoặc chở. Trong khi đó thì xe dẫn động hai cầu dùng hình thức chở, nhằm tránh ảnh hưởng tới kết cấu của hệ thống dẫn động. Đối với loại xe hai cầu các trung tâm cứu hộ cũng có thể dùng xe kéo nhưng cần phải có con lăn ở hai bánh còn lại, tránh trường hợp bánh xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường.
Nếu trường hợp kéo dẫn động 2 cầu mà dùng cứu hộ kiểu kéo, bánh xe sẽ phải quay do đó tác động lên bộ truyền động và hộp số. Máy không nổ do đó dầu bôi trơn sẽ không được cung cấp trong khi các chi tiết vẫn phải làm việc. Nếu để lâu sẽ gây ra nóng, mài mòn và có thể làm hỏng.
Các tài xế nữ thường không biết xe mình thuộc vào loại nào. Một cách đơn giản nhất để nhận biết là các dòng xe sedan của Hàn Quốc, Nhật và Mỹ hầu hết đều sử dụng dẫn động một cầu ở bánh trước. Xe Đức thì dẫn động bánh sau. Đối với những xe dẫn động hai cầu thường là xe thể thao đa dụng SUV hay một số dòng xe sedan mới đây của Audi. Hiện nay một vài xe nhập khẩu còn gắn ngay hướng dẫn các bước gọi cứu hộ trên cửa kính của xe.
Điều quan trọng thứ hai là mức độ của sự cố gặp phải, đánh giá sơ bộ thiệt hại và mô tả hiện trường. Nếu va chạm nghiêm trọng tới mức gãy cầu hoặc bánh không đi được thì chắc chắc cần phải dùng cứu hộ loại kéo vì xe không thể di chuyển lên sàn chở.
Những thông tin nói trên cần được cung cấp chính xác và đầy đủ để các đơn vị cứu họ có thể tính toán và đưa ra phương án cứu hộ. Anh Nguyễn Võ Việt(cứu hộ Khang Minh, Hà Nội) cho biết đã gặp rất nhiều trường hợp phải điều tới hai loại xe cứu hộ vì khách hàng không nêu rõ thông số của xe. Cả hai bên đều tiêu tốn thời gian, bên cạnh đó bên cứu hộ còn thiệt vì cước chỉ tính một lần.
Ngoài ra, không phải tất cả các sự cố đều cần phải gọi cứu hộ. Với những trường hợp bị lỗi “nguội”, không phải do tai nạn như xe đề không nổ, các bác tài nên kiểm tra kỹ. Có những trường hợp xe cứu hộ xuống tới nơi mới phát hiện là xe chỉ hết ắc-quy. Kỹ thuật viên đành phải đấu nối sạc bình dự phòng, rồi quay về “tay không”. Với những trường hợp như vậy khách hàng hoàn toàn có thể có giải pháp khác mà không cần đến xe cứu hộ.
Hi vòng rằng với những gợi ý như trên Giao thông thông minh có thể giúp quý vị có được sự chuẩn bị tốt nhất trong trường hợp cần phải gọi cứu hộ giao thông.