Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo Giao thông về tuyến QL51 đoạn qua TP. Biên Hòa luôn trong tình trạng bụi mịt mù, ảnh hưởng sức khỏe và mất ATGT.
Những ngày qua, chúng tôi khảo sát dọc tuyến QL51 nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn xác đáng.
Dọc tuyến đường hơn 5km đoạn từ nút giao đường Nam Cao đến vòng xoay cổng 11 (phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa), mặt đường đầy cát và đá dăm cùng với tình trạng xe có dấu hiệu quá tải tung hoành, không che chắn cẩn thận, không vệ sinh bánh xe… khi chạy trên đường đã làm gia tăng khói bụi.
Dọc đường, bụi phủ kín tán lá cây xanh. Nhà cửa hai bên QL51 đều phải đóng cửa, kinh doanh ế ẩm.
VIDEO: “Bão bụi” trên QL51 qua thành phố Biên Hòa (Đồng Nai):
Chỉ 20 phút tại nút giao đường chuyên dụng ra vào cụm mỏ đá Tân Cang – QL51, chúng tôi ghi nhận gần trăm lượt xe tải, xe ben vận chuyển đất, đá từ cụm mỏ đá Phước Tân đi qua QL51.
Mặc dù có che chắn bằng bạt, tuy nhiên đất, đá vẫn rơi đầy đường khiến bụi bay mịt mù như màn sương bao phủ cả đoạn đường.
“Xe ben chạy rầm rập bụi bay mịt mù gây ô nhiễm môi trường, hàng ngày chúng tôi phải tưới đường hàng chục lần”, anh Nhật một thợ sửa xe gần nút giao đường chuyên dùng – QL51 bức xúc nói.
Ông Đinh Hồng Hà, TGĐ Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cho rằng, với mật độ xe lưu thông dày đặc, bụi đá rơi vãi, các công nhân đều quét dọn hàng ngày nhưng dẹp không xuể.
Theo ông Hà, với các xe chở đá từ mỏ đá ra, địa phương cần giám sát chặt, yêu cầu doanh nghiệp, tài xế phải vệ sinh sạch sẽ bánh xe, căng phủ bạt trước khi ra đường.
“Mong rằng cơ quan chức năng có biện pháp mạnh để đảm bảo ATGT trên tuyến. Về lâu dài cơ quan chức năng cần có chế tài kiểm tra xử lý các mỏ đá, chủ xe không vệ sinh xe khi lưu thông ra đường”, ông Hà nói.
Liên quan đến vấn đề xe ben rơi vãi đất đá gây ô nhiễm môi trường, đại diện Công ty BOT An Thuận Phát (chủ đầu tư tuyến đường chuyên dùng ra vào khu vực mỏ đá Tân Cang) cho hay nhà đầu tư vẫn cắt cử công nhân quét dọn vệ sinh mặt đường.
“Hiện, tuyến đường chuyên dùng đã đưa vào khai thác hơn 3 năm qua nhưng chưa được thu phí nhưng vẫn phải thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng mặt đường”, vị lãnh đạo Công ty BOT An Thuận Phát than thở nói.