Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá, năm 2022 trên địa bàn xảy ra 316 vụ TNGT và va chạm làm chết 123 người, bị thương 288 người, so với cùng kỳ 2021 giảm 57 vụ TNGT (giảm 15,2%), giảm 13 người chết (giảm 9,5%), giảm 38 người bị thương (giảm 11,6%).
TNGT trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá năm 2022 giảm sâu cả 3 tiêu chí
Trong đó, TNGT và va chạm ở đường bộ chiếm 97,1% về số vụ, còn TNGT và va chạm ở đường sắt chiếm 2,8 % về số vụ. Đường thuỷ không xảy ra TNGT trong năm 2022.
Những lỗi nguyên nhân về TNGT và va chạm gia thông thường do vi phạm tốc độ; Vi phạm phần đường, làn đường; Thiếu chú ý quan sát; Tránh vượt sai qui định; Chuyển hướng sai; Không giữ khoảng cách…Tuyến đường xảy ra TNGT chiếm tỷ lệ cao gồm: QL1A (60 vụ); Đường Hồ Chí Minh (32 vụ); QL47 (20 vụ); QL217 (21 vụ); Các tuyến đường tỉnh (36 vụ) và còn nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ.
Trên một diễn biến khác, thống kê cho thấy, năm 2022,lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện đăng ký mới 16.442 xe ô tô, 103.802 xe mô tô và 11.906 xe máy điện, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 2.125 xe ô tô (tăng 14,8%), giảm 2.343 xe mô tô (giảm 2,2%), tăng 4.265 xe máy điện (tăng 55,8%).
Với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đồng bộ dẫn đến nhiều tiềm ẩn về ùn tắc, va chạm giao thông xảy ra trên các tuyến đường.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Mai Xuân Liêm – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng, nhìn từ thực tế các trường hợp vi phạm Luật GTĐB, những vụTNGT thương tâm đã xảy ra thì cần xem xét công tác tuyên truyền ở các cấp uỷ, chính quyền địa phương. Năm 2023, các thành viên thuộc Ban ATGT tỉnh cần đẩy mạnh việc tuyên truyền cụ thể theo từng cấp, từng ngành. Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật GTĐB ngay từ cấp Mầm non.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Thanh Hoá phối hợp với các ngành liên quan rà soạt lại công tác đào tạo sát hạch lái xe ở các trung tâm. Việc tổ chức dạy và học phải được kiểm tra sát sao, không để xảy ra việc “lấy chỉ tiêu” số lượng học viên mà bỏ qua chất lượng đào tạo.
“Một người học tốt lái xe, đủ điều kiện cấp GPLX thì khi ra đường luôn tuân thủ các quy định Luật GTĐB. Chúng ta đào tạo người biết lái, biết nhận thức chứ không thể đào tạo mà khi học xong cứ vi phạm giao thông, gây TNGT”, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hoá Mai Xuân Liêm nhấn mạnh.
Ngoài ra, Sở GTVT và các địa phương tập trung rà lại công tác duy tu bão dưỡng đường. Đoạn nào hỏng, thiếu biển báo thì phải bổ sung thêm. Riêng hành lang ATGT đường bộ thì phải quản lý chặt chẽ, không để xảy ra lấn chiếm, ảnh hưởng đến việc lưu thông trên các tuyến.
“Trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, tôi đề nghị Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phối hợp, TTKS xử lý vi phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân. Năm 2023 dự báo sẽ xảy ra ùn tắc do lượng người từ các nơi đổ về quê trong dịp Tết tăng cao nên cần có phương án phân luồng”, ông Mai Xuân Liêm cho hay.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đề nghị các ngành chức năng kiểm tra, rà soát công tác tác đăng kiểm phương tiện, hạ tầng giao thông. Đối với tuyến cao tốc Bắc – Nam sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng (dự kiến Quý III năm 2023), lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá cần làm việc cụ thể với Cục CSGT (Bộ Công an) để có phương án xử lý ùn tắc, giải quyết TNGT và va chạm giao thông nếu không may xảy ra.