Chiếm hành lang, lập bến trái phép
Người dân xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn phản ánh, thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu đỗ xe, vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu tăng cao, Công ty CP Tổng hợp Miền Bắc đã tự ý lấn chiếm hành lang ATGT QL1A, đoạn qua Km 6+300, thuộc thôn Nà Pài, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn biến cây xăng thành bến xe chở hàng hóa trái phép. Mỗi ngày đều có hàng chục xe container dừng đỗ, vận chuyển hàng hóa ra vào tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Công ty CP Tổng hợp Miền Bắc dựng rào chắn, lập bến xe chở hàng hóa trái phép tại xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn
Xác minh thông tin phản ánh, PV Báo Giao thông ghi nhận, bến xe rộng vài nghìn m2, nằm ngay trong phạm vi đất hành lang ATGT QL1A. Thậm chí để thuận tiện cho bến xe hoạt động, doanh nghiệp còn lập rào chắn, ngăn cách với lòng đường QL1A, gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Tại đây luôn có khoảng 100 xe container dừng đỗ, nhiều xe bốc xếp, sang tải hàng hóa ngay tại bến xe này.
Bến xe nằm cạnh cây xăng, ngay sát mặt đường QL1A
Trong vai doanh nghiệp cần gửi số lượng lớn xe container vận chuyển nông sản từ miền Nam ra phục vụ xuất khẩu, nhân viên quản lý bến xe của Công ty CP Tổng hợp Miền Bắc cho biết: Năng lực của bến có thể dừng đỗ hơn 200 xe trong cùng 1 thời điểm, giá vé là 100 nghìn đồng/xe/ngày. Xe cứ đỗ thoải mái, mỗi ngày sẽ thu bằng ấy tiền, xe muốn đỗ bao nhiêu lâu cũng được mà không cần phải đổ xăng dầu tại cây xăng.
Theo Quyết định số 59/2017/QĐ-UBND, ngày 4/11/2017 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc quy định giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thì mức giá gửi xe cao nhất trong ngày đối với ô tô trên 10 tấn tại bến xe là 35 nghìn đồng/lượt; nếu gửi qua đêm thì giá vé cao hơn 1,5 lần. Như vậy, mức giá gửi xe tại đây đang thu cao hơn nhiều lần so với quy định của UBND tỉnh Lạng Sơn.
Tại đây còn có nhiều nhà kho, phục vụ sang tải, bốc xếp hàng hóa.
Trao đổi với PV qua điện thoại, bà Trần Trúc Lâm, Giám đốc Công ty CP Tổng hợp Miền Bắc cho biết: Đúng là đơn vị đang duy trì bến xe trên. Mức vé 100 nghìn đồng là hợp lý vì đơn vị còn phải bảo đảm công tác trông giữ xe, vệ sinh môi trường.
Clip ghi nhận bến xe hàng hóa trái phép tại Lạng Sơn
Sở GTVT không cấp phép mở bến
Theo quan sát của PV, không chỉ dừng đỗ, biến hành lang ATGT QL1A thành bến xe gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, doanh nghiệp trên còn xây dựng hệ thống nhà kho, phục vụ ký gửi, bảo quản hàng hóa tại đây.
Khu vực này cũng là điểm lựa chọn của nhiều phương tiện để làm công tác vệ sinh, sang tải trái cây trước khi đưa đến cửa khẩu xuất khẩu.
Tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Đến nay, Công ty CP Tổng hợp Miền Bắc chưa được cấp phép hoạt động bến xe tại Lạng Sơn. Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cũng chưa cấp phép hoạt động bến xe hàng hóa tại Km 6+300, thuộc thôn Nà Pài, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc. Phòng sẽ tham mưu Sở GTVT chỉ đạo lực lương Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm.
Lãnh đạo Thanh tra giao thông Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định: Đơn vị sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.