Ngày 29/9, đoàn công tác Tổng cục Đường bộ VN cùng Cục QLĐB III, ngành chức năng kiểm tra hiện trường, đôn đốc các đơn vị duy tu, sửa chữa khẩn trương khắc phục thiệt hại, xử lý sạt trượt, đảm bảo lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, QL14G, qua địa phận Quảng Nam.
Ghi nhận hiện trường, ảnh hưởng lũ quét do bão số 5, mưa lớn khiến nhiều tuyến giao thông trọng yếu bị thiệt hại nặng nề. Dù không còn tình trạng cắt đường, ách tắc lưu thông, nhưng nhiều vị trí bị sạt lở mái ta luy âm, ta luy dương, nước lũ xói lở hàm ếch, đe dọa mố trụ cầu, nền đường… Công tác khắc phục đang được tập trung triển khai.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III, sau khi cơn bão số 5 đi qua, nhiều vị trí xung yếu trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, QL14G bị hư hỏng, thiệt hại nặng nề, nhất là tại các vị trí Km434+100, Km443+100, Km447+400…
Chỉ riêng tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây có khoảng 60 vị trí, với khoảng 6.500m3 đất đá bị sạt lở trên tuyến đường này. Nghiêm trọng hơn, tại Km442+880 – Km442+980, mưa lớn gây xói, hư hỏng rãnh dọc, mặt đường; tại vị trí cống Km468+516 sạt lở hoàn toàn tường đầu, sân cống phía hạ lưu.
Trên tuyến QL14G, tại Km59+340 mái taluy âm bị sạt lở với chiều dài 10m, sâu 18m; tại Km62+260, km59+250, nhiều mài kè nền đường đá học bị xói lở, bong tróc, với chiều dài hơn 100m; km59+200-km59+350, km59+600 các hố thu nước bằng bê tông xi măng từ mái taluy dương bị xói lở hoàn toàn, mặt đường bị bong tróc…
Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, Cục đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, du tu, sửa chữa tập trung khắc phục thiệt hại, triển khai nhân lực, vật tư, máy móc tiến hành hót sụt đất đá tràn lấp mặt đường, rãnh dọc để thông xe, không còn tình trạng cắt đường, cô lập…
Kiểm tra hiện trường hư hỏng, và công tác khắc phục thiệt hại hậu bão lũ số 5, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN đôn đốc các đơn vị chủ động biện pháp xử lý, chống sạt trượt, không được để tình trạng cắt đường…
Theo ông Cường, thời gian qua, ngành quản lý đường bộ tập trung gia cố, kiên cố hóa các “điểm nóng” sạt trượt trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, QL14G… Tuy nhiên, ảnh hưởng bão lũ khiến nhiều vị trí phát sinh hư hỏng. Tổng cục chỉ đạo các đơn vị rà soát, ưu tiên bố trí nguồn lực để tiêp tục xử lý các điểm hư hại và nguy cơ phát sinh sạt lở trên địa bàn.