Theo thông tin từ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3 – Cục CSGT, Bộ Công an), đơn vị này vừa phát hiện ô tô dùng thủ đoạn tinh vi để chở quá tải.
Ô tô tải “độ” thành thùng cao hơn 20cm để né CSGT
Theo đó, vào trưa 7/4, tại Km193 trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ – Mai Sơn, Tổ công tác của Đội 3 phát hiện ô tô tải BKS 90C-048.XX do tài xế V.T.H. (SN 1990, trú tại Hà Nam) điều khiển có dấu hiệu chở quá tải nên ra tín hiệu dừng xe.
Quá trình cân tải trọng, Tổ công tác phát hiện xe này chở quá tải trọng ở mức 34,30%. Lực lượng chức năng còn tiếp tục phát hiện xe “độ” thành thùng bằng cách sử dụng kích thủy lực nâng hạ.
Trình bày với lực lượng chức năng, tài xế H. cho biết, khi muốn chở hàng quá tải, tài xế chỉ cần ấn nút để thành thùng nhô lên khoảng 20cm. Còn thời điểm bị kiểm tra gắt gao, tài xế cho thành thùng hạ xuống đúng quy định.
Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng phương tiện vi phạm
Tổ công tác của Đội 3 đã lập biên bản xử phạt tài xế H. và chủ phương tiện với lỗi chở hàng quá tải trọng từ trên 30-50% và điều khiển xe không đúng kích thước thành thùng.
Tổng số tiền phạt lên đến 14 triệu đồng và tài xế, chủ phương tiện bị tước giấy phép lái xe, tem kiểm định và phù hiệu xe tải 2 tháng. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng cưỡng chế tháo dỡ ngay phần kích thủy lực được “độ chế”.
Thiết bị điều khiển phần kích thủy lực được “độ chế”
Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, tình trạng ô tô tải sử dụng các loại kích thủy lực để nâng, hạ thành thùng phát sinh sau khi lực lượng CSGT quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.
“Chúng tôi yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường tuần tra, phát hiện xử lý nghiêm các xe sử dụng kích thủy lực để nâng thành thùng hòng qua mắt lực lượng chức năng”, đại diện Cục CSGT nói.
Vị đại diện Cục CSGT khuyến cáo, các chủ phương tiện đã lắp các thiết bị nhằm cơi nới thành thùng cần tự giác tháo bỏ ngay để đảm bảo an toàn giao thông.
>>> Clip tháo dỡ phần “độ” kích thủy lực của những chiếc xe “hổ vồ”: