Vì sao “nút giao ám ảnh” sau khắc phục vẫn xảy ra tai nạn?

  • Blog
  • Vì sao “nút giao ám ảnh” sau khắc phục vẫn xảy ra tai nạn?
Vì sao “nút giao ám ảnh” sau khắc phục vẫn xảy ra tai nạn?

[ad_1]

Tai nạn rình rập

Tuyến QL279 qua địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả dài 5,6km, được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2013. Trên tuyến có nút giao với QL18A từ lâu đã bị các tài xế ví là “nút giao ám ảnh” bởi đoạn đường này hẹp, dốc cua gắt, một bên là vực sâu, lại là ngã ba giao cắt…

Thực tế, đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ TNGT. Theo thống kê của Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 – đơn vị duy tu, bảo dưỡng QL279 qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thì từ năm 2017 đến nay, đoạn QL279 qua địa bàn phường Quang Hanh đã xảy ra trên 30 vụ TNGT, làm 3 người tử vong, bị thương hơn chục người, gây thiệt hại về tài sản gần 4 tỷ đồng.

Vì sao

Vụ TNGT ngày 15/8/2021 ở vị trí QL279 giao Q18A khiến 4 người bị thương, 3 xe hư hỏng nặng

Các vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL279 qua phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) chủ yếu là do các xe container di chuyển theo hướng từ huyện Hoành Bồ về TP Cẩm Phả. Nguyên nhân gây TNGT, theo phân tích của các cơ quan chức năng chủ yếu là do đoạn đường có độ dốc lớn kéo dài (toàn tuyến có 5 đoạn dốc với tổng chiều dài là 2.010m).

Mới đây nhất, ngày 15/8, xe ô tô đầu kéo BKS 15C-29256 kéo theo sơmi rơmooc BKS 15R-13077 lưu thông trên QL279 hướng Hạ Long đi Cẩm Phả, khi đến nút giao QL18A đã va chạm với xe bán tải BKS 15C-09273 lưu thông cùng chiều và va chạm tiếp với xe tải chở hoa quả BKS 98C-22070 cùng chiều. Hậu quả vụ va chạm làm 4 người ngồi trên 3 xe bị thương; các phương tiện bị hỏng nặng sau va chạm…

Cũng ở vị trí này, ngày 2/12/2020, xe đầu kéo BKS 15C-018.42 kéo theo sơmiromooc BKS 15R-021.97 chở cột điện lưu thông từ hướng Hoành Bồ về Quang Hanh, do phanh gấp khi vào khúc cua dốc, nên bị cột điện xô vào ca bin, tài xế tử vong.Vì sao

Một chiếc xe đầu kéo mất lái lao từ QL279 qua đảo giao thông đầu tuyến sang QL18A ngày 8/10/2020, may mắn tài xế thoát nạn

Anh Phạm Văn Tuân (nhà ở tổ 3, khu 7A, phường Quang Hanh) cho biết: Từ khi bắt đầu đưa vào sử dụng, tuyến đường đã liên tiếp xảy ra tai nạn và va chạm giao thông. Sau khi cơ quan chức năng bổ sung biện pháp khắc phục, tai nạn và va chạm có giảm, nhưng vẫn còn nhiều…

Anh Cao Đông Triều (ở khu 7A, phường Quang Hanh) cho hay: “Lẽ ra qua nút giao thì phải đi chậm lại, nhưng mỗi khi qua đoạn QL18A đấu nối với QL279, tôi cứ phải quan sát rất kỹ và phải phóng xe rất nhanh. Bởi thực tế đã có không ít vụ ô tô chạy trên QL279 từ trên dốc mất phanh lao thẳng ra QL18A…”

Vì sao

Đất, đá rơi vãi đầy đường, khiến đoạn QL219 qua địa bàn phường Quang Hanh, Tp Cẩm Phả thường xuyên bụi mù mịt làm ảnh hưởng tầm quan sát của tài xế

Hạ tầng đảm bảo, ý thức một số tài xế chưa cao

Ngày cuối tháng 8, PV Báo Giao thông ghi nhận tại ngã ba giao cắt giữa QL279 với QL18A, hệ thống đảo giao thông, hộ lan, dải phân cách, gồ giảm tốc, camera giám sát được lắp đặt khá đồng bộ.

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL279, đặc biệt tại nút giao QL279 với QL18A, thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần triển khai các biện pháp khắc phục bất cập, bổ sung các thiết bị cảnh báo, đảm bảo ATGT.

Cụ thể, đã hạ thấp độ dốc, điều chỉnh, lắp đặt bổ sung biển báo hạn chế tốc độ; sơn dày và tăng cường các cụm vạch sơn giảm tốc (hướng Hoành Bồ – Cẩm Phả); lắp đặt hệ thống trụ tiêu phản quang, đinh phản quang hai bên mép đường, tim đường, các tấm giảm tốc gắn phản quang; đèn nháy vàng cảnh báo nguy hiểm…

Vì sao

Nhiều người và phương tiện qua nút giao QL279 với QL18A đều không khỏi lo lắng sợ xe từ phía trên mất phanh lao xuống

Đặc biệt, đã cải tạo nút giao cuối tuyến (giao với QL18A) theo hướng giảm kích thước dải phân cách giữa và các đảo tam giác phân luồng giao thông (hướng tuyến từ Hoành Bồ – Hạ Long, Cẩm Phả và ngược lại) để mở rộng mặt đường và tổ chức lại giao thông tại nút; ứng dụng giải pháp công nghệ mới về xử lý lớp tạo nhám tăng ma sát, chống trượt mặt đường trên các đoạn đèo dốc…

Ở gần cuối tuyến, đã được thiết kế một đường lánh nạn, từ đó giúp cho không ít trường hợp mất phanh hoặc quá tốc độ chuyển làn vào thoát khỏi tai nạn trong gang tấc.

Vì sao

Biển báo, hộ lan, gồ giảm tốc được lắp đặt khá đồng bộ trên đoạn QL279 qua địa bàn phường Quang Hanh

Ông Nguyễn Thiên Vương, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đến thời điểm này, hệ thống thiết bị, phương tiện cảnh báo, giảm thiểu TNGT ở tuyến QL279, đoạn qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả được coi là đồng bộ nhất so với các điểm giao cắt trên tuyến giao thông đường bộ của Quảng Ninh. Nhờ vậy, số vụ TNGT đã giảm nhiều so với thời gian trước…”

Tuy nhiên, dù TNGT đã giảm, nhưng đoạn QL279 qua phường Quang Hanh vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Chỉ tính trong 2 tháng gần đây, đoạn đường này đã liên tiếp xảy ra TNGT làm bị thương 5 người, hư hỏng nặng 5 xe ô tô và nhiều thiết bị, phương tiện đảm bảo ATGT.Vì sao

Những xe đỗ trước đường lánh nạn rất nguy hiểm

Qua quan sát của PV, dù đây là đoạn đường có nhiều nguy cơ TNGT, nhưng ý thức của một số tài xế tham gia giao thông ở khu vực này chưa cao.

Trước đường lánh nạn hiện nay có không ít ô tô thường xuyên đậu ngay ở lối vào. Anh Phạm Quốc Toàn, nhà ở khu 7A, phường Quang Hanh cho biết: “Không có biển cấm đỗ, xe đỗ kín khu vực đường lánh nạn như vậy, khi có phương tiện gặp sự cố cần lánh nạn thì sẽ đâm va vào chính những chiếc xe đỗ cản trở này”.

Không những thế, ở đoạn tuyến này, đất, đá từ triền đồi và do một số phương tiện vận tải vật liệu làm rơi vãi ra đường, khiến tuyến đường thường xuyên bụi mù mịt, làm ảnh hưởng tầm quan sát.

Lý giải về nguyên nhân các vụ TNGT vẫn thường xuyên xảy ra trên cung đường này, ông Nguyễn Quang Vịnh, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 cho biết: “Căn nguyên cơ bản vẫn là do ý thức người điều khiển phương tiện. Dốc dài như vậy mà vẫn để số cao khi xuống, đi quá tốc độ, nên khi gặp sự cố không phản ứng kịp…”



[ad_2]
Theo ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *