Chống chìm bằng xốp mạn thuyền, giữ an toàn cho cả nghìn đò ở Tràng An

  • Blog
  • Chống chìm bằng xốp mạn thuyền, giữ an toàn cho cả nghìn đò ở Tràng An
Chống chìm bằng xốp mạn thuyền, giữ an toàn cho cả nghìn đò ở Tràng An

[ad_1]

TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí

Chiều 14/2, Đoàn công tác của Uỷ ban ATGT Quốc gia do Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia dẫn đầu, tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT tại tỉnh Ninh Bình.

Chống chìm bằng xốp mạn thuyền, giữ an toàn cho cả nghìn đò ở Tràng An 1

Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia phát biểu tại cuộc họp kiểm tra, đôn đốc công tác đảm bảo TTATGT lễ hội Xuân 2023 tại Ninh Bình

Ông Phạm Đức Tuân, Chánh VP Ban ATGT tỉnh Ninh Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh và các khu du lịch tâm linh nổi tiếng, những ngày đầu xuân đã thu hút đông du khách đến tham quan, chiêm bái. Tuy nhiên không xảy ra ùn tắc và TNGT.

Tháng 1/2023, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 7 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 4 vụ, giảm 2 người chết, tăng 1 người bị thương. Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023, không xảy ra TNGT. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, giảm 1 người bị thương.

Về đường thuỷ, hiện nay tại khu du lịch sinh thái Tràng An có 1.500 phương tiện đò, trong đó 1.200 phương tiện được duy trì hoạt động thường xuyên, các phương tiện đảm bảo chống lật bởi được thiết kế có xốp 2 bên mạn thuyền.

100% người lái đò có giấy chứng nhận học tập pháp luật về giao thông; cơ bản người lái đò kiêm hướng dẫn viên du lịch nên việc xếp khách trên đò đảm bảo thuận tiện và đúng theo quy định; Bến đã được cấp phép đúng quy định, các phương tiện đò được xác nhận sức chở số người theo quy định; 100% đò được trang bị đủ áo phao cho hành khách.

Để đảm bảo ANTT và ATGT, Công an tỉnh đã xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện theo 3 cấp độ: dưới 5.000 lượt khách/ngày; từ 5.000 đến dưới 10.000 lượt khách và cấp độ 3 trên 10.000 lượt khách để chủ động ứng phó trong mọi tình huống.

Chống chìm bằng xốp mạn thuyền, giữ an toàn cho cả nghìn đò ở Tràng An 2

Thượng tá Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình phát biểu tại cuộc họp

Thượng tá Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, khu du lịch Tràng An đón khoảng 30.000 lượt khách/ngày nhưng không xảy ra ùn tắc nhờ việc triển khai hầm đi bộ từ khu vực bãi đỗ xe vào bến thuyền, khắc phục được điểm nghẽn giao thông tại đây nhiều năm trước.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho hay: Các phương tiện hoạt động tại khu du lịch Tràng An đều đảm bảo an toàn với sáng kiến hệ thống chống chìm bằng xốp. Tất cả du khách đều được mặc áo phao, có cảnh báo phân luồng, hạ tầng đèn điện được bố trí đầy đủ đảm bảo ánh sáng khi phương tiện di chuyển trong hang.

Tuy nhiên, ông Hành cũng thừa nhận vẫn còn tình trạng người lái được cấp chứng chỉ chuyên môn vì bận nên để người nhà điều khiển thuyền đò, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và bến Tràng An cổ đã hết giấy phép.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ rà soát lại để xem xét cấp phép cho bến này và chấn chỉnh tình trạng người lái thay không đảm bảo chuyên môn. Đối với vận tải hành khách ở điểm chùa Bái Đính, sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý xe hợp đồng từ các địa phương khác tới Ninh Bình”, ông Hanh cho biết.

Chống chìm bằng xốp mạn thuyền, giữ an toàn cho cả nghìn đò ở Tràng An 3

Ông Nguyễn Văn Hanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình báo cáo công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Nhiều mô hình, cách làm hay

Ông Hoàng Minh Toàn, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa VN cho biết, Ninh Bình có giao thông đường thuỷ tương đối nhộn nhịp với trên 300km, 19 cảng, 236 bến và gần 4.000 phương tiện hoạt động.

Việc chia từng cấp độ để xây dựng phương án đảm bảo TTATGT là mô hình rất hay, đáng ghi nhận, để tuyên truyền cho các tỉnh, thành khác học tập. Ngoài ra, cũng đánh giá cao việc duy trì đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh và xử lý kịp thời những bất cập, hướng dẫn người dân trong di chuyển thuận lợi, an toàn.

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn 1 số bến thuỷ nội địa chưa được cấp phép, đề nghị UBND tỉnh rà soát, bến nào có trong quy hoạch, tiến hành kiểm tra đủ điều kiện thì cấp phép, trường hợp không có quy hoạch lên phương án xoá bỏ.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ vận tải, Bộ GTVT cũng đánh giá cao công tác triển khai kế hoạch đảm bảo TTATGT của Ninh Bình trong dịp nghỉ Tết 2023 vừa qua, với nhiều điểm sáng như: Chủ động phân luồng giao thông từ xa trên cao tốc Mai Sơn – QL45 để giải toả cho QL1; Lực lượng công an chủ động xây dựng phương án đảm bảo ATGT theo các cấp độ để có các giải pháp ứng phó phù hợp.

“Phòng ngừa từ xa, chủ động ứng phó là hướng đi đúng đắn, nhờ đó, công tác đảm bảo TTATGT của Ninh Bình đã đạt hiệu quả”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thượng tá Phạm Việt Công biểu dương việc triển khai kế hoạch đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Từ đó, đề nghị Ban ATGT tỉnh Ninh Bình chủ động tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh xây dựng phương án bố trí lực lượng để tiếp tục duy trì công tác đảm bảo TTATGT xuyên suốt từ cơ sở hạ tầng đến công tác quản lý giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường sắt.

Tiếp tục bám sát chỉ đạo kế hoạch đảm bảo TTATGT năm 2023 của Uỷ ban ATGT Quốc gia, triển khai thực hiện 8 nhóm giải pháp trọng tâm đã nêu trong kế hoạch một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Thượng tá Công cũng lưu ý, địa phương cần có phương án để kịp thời ứng phó, giải quyết sự cố nếu có khi tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45 chính thức đi vào hoạt động thời gian tới. Cùng với đó, quan tâm hơn nữa đến công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ, đặc biệt về điều kiện an toàn chất lượng phương tiện, bến bãi và người lái.

Có biện pháp chủ động kiểm soát các phương tiện xe hợp đồng từ nơi khác chở khách du lịch đến tham quan tại Ninh Bình, đặc biệt trong thời điểm rạng sáng, đêm tối thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ TNGT.



[ad_2]
Theo ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *