Xe buýt trợ giá Đà Nẵng không ai đi, chỉ có nhân viên bán vé và tài xế

  • Blog
  • Xe buýt trợ giá Đà Nẵng không ai đi, chỉ có nhân viên bán vé và tài xế
Xe buýt trợ giá Đà Nẵng không ai đi, chỉ có nhân viên bán vé và tài xế

[ad_1]

Sáng 14/4, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2023 của UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng thông tin về tình hình nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Xe buýt trợ giá Đà Nẵng không ai đi, chỉ có nhân viên bán vé và tài xế 1

Đơn vị vận hành xe buýt trợ giá Đà Nẵng liên tục nợ lương, BHXH

Theo ông Hoàng, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 (đơn vị vận hành hệ thống xe buýt trợ giá tại TP Đà Nẵng) và Công ty TNHH Emprie Hospitality (chủ đầu tư dự án Cocobay) là những đơn vị thường xuyên nợ BHXH của người lao động.

Trong đó, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 liên tục nợ BHXH nhiều năm nay. Hiện nay, TP Đà Nẵng đang trợ giá cho hệ thống xe buýt nên mức lương của người lao động khi làm việc cho công ty này là khá cao, khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Theo ông Hoàng, do mức lương cao nên dù biết công ty nợ lương, nợ BHXH nhưng mọi người vẫn đi làm. Đến khi doanh nghiệp nợ là người lao động lại có đơn gửi lên sở.

“Riêng mảng xe buýt thì bao nhiêu năm nay không có ai đi, chỉ có nhân viên bán vé và tài xế thôi”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết thêm, tình trạng nợ lương, nợ BHXH của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 là triền miên từ khi ông nhận công tác tại Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng vào năm 2021 đến nay.

Sở đã xử phạt nhiều đơn vị nhưng một số doanh nghiệp vẫn chây ì trong việc nộp bảo hiểm. Sở được giao chủ trì cưỡng chế các doanh nghiệp nợ BHXH nhưng ông Hoàng cho biết, rất khó thực hiện bởi cưỡng chế tài khoản ngân hàng thì được, còn cưỡng chế tài sản thì không được.

Tìm hiểu của PV, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty Cổ phẩn Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.

Trong đó, 5 tuyến buýt trợ giá (05, 07, 08, 11, 12) hoạt động từ tháng 12/2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm. Hiện nay, Sở GTVT đang ra thông báo mời thầu lại các tuyến buýt này.

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc trợ giá cho hệ thống buýt sử dụng phương pháp tổng hợp lượt hành khách và km chạy xe trên cơ sở hợp đồng đã ký kết cũng như đối chiếu kết quả nghiệm thu thanh toán chi phí trợ giá cho doanh nghiệp vận tải.

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế.

Số thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022 gần 138 tỷ đồng.

Dù được trợ giá với hơn 27 tỷ đồng mỗi tháng nhưng Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 – Chi nhánh Đà Nẵng liên tục nợ lương của tài xế, phụ xe. Thậm chí, công ty này còn bị người lao động tố chây ì trả tiền ký quỹ (tiền cọc trước khi vào lái xe buýt trợ giá Đà Nẵng) dù họ đã nghỉ việc nhiều tháng.

Hậu quả là nhiều lần người lao động đình công, có thời điểm hệ thống xe buýt trợ giá của Đà Nẵng tê liệt vì không có tài xế.



[ad_2]
Theo ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *