Vụ xe “có ngọn” Hùng Đạt vô tư qua chốt: Vì đâu lộng hành?

  • Blog
  • Vụ xe “có ngọn” Hùng Đạt vô tư qua chốt: Vì đâu lộng hành?
Vụ xe “có ngọn” Hùng Đạt vô tư qua chốt: Vì đâu lộng hành?

[ad_1]

Chưa đầy 1 tiếng đồng hồ có mặt tại Khu dân cư Bắc Hương Sơ 9, 10 (P.Hương Sơ, TP Huế), PV ghi nhận có đến hàng chục xe ben nối đuôi nhau ra vào, chở đầy thùng đất có ngọn đổ về các vị trí san lấp (Báo Giao thông đã có bài “Xe có ngọn Hùng Đạt chạy rầm rộ, vô tư qua mặt CSGT”, “Xe siêu tải cày đường huyết mạch Huế”….).

Hầu hết phương tiện đều mang logo Hùng Đạt (Công ty vận tải Hùng Đạt, địa chỉ Tứ Hạ, TX Hương Trà, Thừa Thiên- Huế).

Vụ xe

Đoàn xe logo Hùng Đạt nối đuôi nhau chở đất có ngọn vào san lấp dự án Khu dân cư Bắc Hương Sơ 9, 10 để lại khói bụi, ô nhiễm môi trường, xung đột giao thông (ảnh chụp chiều 5/8)

Ồ ạt chở “có ngọn” lấp khu dân cư nhà nước

Khoảng 16h chiều 5/8, các phương tiện càng gia tăng hoạt động. Từng xe ben mang thùng “khủng” BKS 75H – 001.01, 75H – 004.80, 75C – 077.87, 75H – 001.69… đề logo Hùng Đạt thay nhau từ Tỉnh lộ 19 bẻ lái vào công trường. Ngay tại vị trí tập kết, cánh tài xế mở lớp bạt để lộ thùng đất chở “có ngọn” cao đến vài gang tay. Nhìn mắt thường dễ thấy nhiều thùng xe được cơi nới. Phương tiện ì ạch trên đường công vụ vì sức tải quá lớn.

Trong khi đó, đoạn Tỉnh lộ 19 này chỉ có 2 làn xe, mật độ dân cư đông, nhiều phương tiện qua lại. Mỗi lần đoàn xe ben ra vào công trường để lại vệt đất, quẩn gió bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất ATGT.

Tương tự, sáng sớm ngày 6/8, hàng loạt xe logo Hùng Đạt chạy rầm rộ, trực chỉ về các mỏ đất khu vực Công ty lâm nghiệp 1.5 (Phong Điền), mỏ đá Trường Sơn Luks (bóc đất tầng phủ, Hương Văn, Hương Trà), nhận đầy thùng đất có ngọn, chở về san lấp dự án khu dân cư Bắc Hương Sơ của Thừa Thiên- Huế.

Vụ xe

Dễ nhận diện đoàn xe này cơi thùng, chở có ngọn

Vụ xe

“Núi đất” được chở trên xe Hùng Đạt về san lấp dự án khu dân cư của nhà nước. Nhưng chủ đầu tư cho rằng, không có chế tài để xử lý việc vận chuyển vi phạm về tải trọng

Lần lượt xe ben logo Hùng Đạt BKS 75C-075.49, 75H-00195, 75C-08604, 75C-05719… nối nhau vào công trường san lấp của nhà nước. Chỉ cần trích xuất dữ liệu đăng kiểm ngẫu nhiên xe BKS 75C-057.19 có tổng trọng tải hơn 24 tấn, tải trọng hàng hóa cho phép chỉ hơn 12 tấn, nhưng theo cánh tài xế, xe này có thể chở đến 16-18 khối đất (tương đương trên dưới 20 tấn đất, quy đổi hệ số vật liệu-NV), rõ dấu hiệu quá tải.

Đáng kể, kích thước thùng xe 75C-057.19 chỉ có chiều cao cho phép 91,5cm, nhưng nhìn thực tế thành thùng cao hơn 150cm. Ngoài cơi thùng, chiếc xe này chở đất “có ngọn”, che chắn tạm bợ, biển số bị bụi mờ…

Không quá khó để nhận diện dấu hiệu quá tải, cơi nới thùng xe, chở có ngọn của đoàn xe logo Hùng Đạt, tuy nhiên suốt hành trình hơn 20km từ các điểm mỏ đất ở Phong Điền, TX Hương Trà qua các Tỉnh lộ 16, QL1, Tỉnh lộ 19 qua địa phận TP Huế trong các ngày 5-6/8, các xe này đều không bị cơ quan chức năng như CSGT, TTGT thực hiện TTKS, xử lý.

CSGT không có cân xách tay (!)

Bà Lan (P.Hương Sơ), người bán nước khu vực gần dự án san lấp cho biết, xe chạy rầm rập cả ngày lẫn trưa, lấn làn, rơi vãi khiến dân bất an.

Vụ xe

Nối đuôi nhau chạy từ QL1 qua TX Hương Trà, TP Huế

Vụ xe

Đến Tỉnh lộ 19 trên địa bàn TP Huế. Nhưng vị lãnh đạo Đội CSGT – Công an Huế (chuyên trách TTKS tuyến này) cho rằng không có cân, không xử lý xe quá tải (ảnh chụp ngày 5/8)

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND phường Hương Sơ cho biết, đây là dự án khu dân cư dãn dân Kinh Thành do tỉnh đầu tư, phường phối hợp cơ quan chức năng để triển khai công tác GPMB, đến nay hoàn thiện. Thời gian qua, phường nhận được ý kiến người dân về tình trạng xe chở đất san lấp ô nhiễm môi trường, mất ATGT và kiến nghị lên cơ quan chức năng, chủ đầu tư để có biện pháp khắc phục, giảm thiểu tác động đến cuộc sống người dân, như tăng cường tưới nước, vệ sinh môi trường…

Ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh (quản lý dự án khu dân cư Bắc Hương Sơ 9, 10) cho biết: “Ban tiếp nhận phản ánh của báo chí và đang cho anh em kiểm tra. 2 dự án khu dân cư này mới được triển khai trong tháng 7/2021, quy mô gần chục ha/dự án, với tổng khối lượng đất san lấp khoảng 200.000m3”.

Dù dự án ngân sách nhà nước, nhưng theo ông Khang, thẩm quyền của ban chỉ làm việc với nhà thầu chính về tiến độ, chất lượng dự án. Còn vấn đề chở quá tải hay không thuộc cơ quan chức năng (CSGT, TTGT…). “Nếu các đơn vị này xử lý, có biên bản báo về cho đơn vị thì chúng tôi mới có cơ sở để xem xét các chế tài khác, như đình chỉnh nhà thầu chính”, ông Khang nói.

Vụ xe

Thiếu lực lượng do phòng Covid-19, thiếu cân tải trọng, thậm chí TTKS như không, “bỏ lọt” xe Hùng Đạt… đang là nguyên nhân khiến vấn nạn xe cơi thùng, quá tải lộng hành trên địa bàn TP Huế.

Thực tế, khối lượng san lấp lớn, kéo theo nhu cầu vận chuyển gia tăng. Tuy nhiên, việc “bỏ lửng” công tác kiểm soát tải trọng xe với lí do thiếu cân tải trọng, tăng cường Covid-19… khiến vấn nạn này có dấu hiệu lộng hành trên địa bàn TP Huế.

Trao đổi qua điện thoại, vị lãnh đạo Đội CSGT-TT (Công an TP.Huế) cho rằng, trước nay vẫn xử lý xe ben vi phạm, nhưng giờ lực lượng đang tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, và tập trung TTKS các hành vi vi phạm khác. Đặc biệt, đơn vị không được trang bị cân tải trọng để xử lý xe quá tải.

Theo Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP Huế, ngoài TTGT, Phòng CSGT (Công an tỉnh) có cân xách tay, cân cố định, Đội CSGT của Công an thành phố không được trang bị cân nên rất khó xử lý.

Nếu làm công bằng, chúng tôi tiên phong cắt thành thùng

Trao đổi với PV, đại diện Công ty vận tải Hùng Đạt cho biết, đơn vị nhận vận chuyển đất san lấp cho nhà thầu chính dự án Khu dân cư Bắc Hương Sơ 9, 10, với tổng khối lượng hơn 100.000m3, từ mỏ 1.5 và mỏ Trường Sơn. Vị này cho rằng, khi ký hợp đồng với người lao động phải cam kết chở đúng quy định. Nhưng nghề xe, tài xế làm sao chuẩn chỉ hết được.

“Tôi đã hạ xe (cắt thùng, hạ ben, hạ tải-NV) nhiều lần và cũng nói nhiều lần rồi, nếu làm bình đẳng, đồng loạt thì tôi tự nguyện làm đầu tiên (cắt thùng, hạ tải-NV). Nhưng làm sao làm được. Nếu thực sự làm thì không có xe nào hoạt động trên đường được. Tôi nói thật, một ngàn chiếc xe đi trên đường thì 60-70% xe quá tải…”, vị này chia sẻ.



[ad_2]
Theo ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *