Góp mặt xe Toàn Thắng, Thành Vinh…

  • Blog
  • Góp mặt xe Toàn Thắng, Thành Vinh…
Góp mặt xe Toàn Thắng, Thành Vinh…

[ad_1]

Suốt nhiều năm qua, những chiếc xe loại 16 chỗ, 29 với mô hình xe Limousine có tên mỹ miều là “chuyên cơ mặt đất” từ sân bay Tân Sơn Nhất chở khách đi Vũng Tàu và ngược lại hoạt động rất nhộn nhịp. Khách vừa ra khỏi nhà ga là có đội “cò” tới chèo kéo ngay.

Điều đáng nói, những xe được cấp phép thí điểm trên tuyến này cũng biến tướng thành “xe dù” để đón, trả khách dọc đường. Sau một thời gian tạm lắng do dịch, khi hàng không hoạt động nhộn nhịp cũng là lúc những chiếc xe này “bát nháo” trở lại.

Liên tiếp trong nhiều ngày ghi nhận của Báo Giao thông, các nhà xe dịch vụ chạy tuyến sân bay Tân Sơn Nhất – Vũng Tàu đón trả khách bừa bãi như “xe dù”.

Bài 1: Hải Vân – xe du lịch hay “xe dù”?

Bài 2: Xe Toàn Thắng, Thành Vinh, Anh Quốc ngang nhiên đón, trả khách

17h15’ ngày 16/2, xe khách Anh Quốc BS 72F-001.70 gắn dòng chữ “Sky Bus” di chuyển từ ga quốc nội ra đường Trường Sơn. Khi vừa qua khỏi cây xăng 45 Trường Sơn, tài xế liền bật đèn xi-nhan phải tấp vào lề. Một nhân viên phụ xe mặc áo đen đồng phục của nhà xe Anh Quốc đợi sẵn nhanh chóng bước ra mở cửa kiểm tra khu vực hành lý cuối xe.

Một người bán hàng rong lên tiếng cảnh báo “có công an giao thông đằng kia đó”, tài xế điều khiển xe nhích thêm một đoạn, tuy nhiên sau đó vẫn dừng lại. Quá trình kiểm tra nội bộ của xe Anh Quốc diễn ra như cảnh thường thấy ở các trạm xe cố định. Vị trí xe Anh Quốc dừng lại để “kiểm tra nội bộ” ngay sau biển “Tuyến đường giám sát, xử phạt bằng camera”.

Bát nháo tuyến Tân Sơn Nhất-Vũng Tàu: Góp mặt xe Toàn Thắng, Thành Vinh... 1

Tài xế xe Anh Quốc dừng lại để nhân viên kiểm tra ngay khu vực “điểm nóng” bến cóc cây xăng 45 Trường Sơn

16h ngày 24/2, xe Anh Quốc BS 72B-02751 lưu thông theo hướng Nguyễn Văn Trỗi về sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không vào sân bay. Sau khi vòng ngược lại vào đường Trường Sơn, tài xế bất ngờ lạng đầu cho xe tấp vào vỉa hè và mở cửa cho khách nhảy từ trên xe xuống. Một phụ nữ đi xe máy lạng qua bên phải để tránh đụng vào xe khách này.

Chiều 2/3, khi liên hệ đặt chỗ, PV Báo Giao thông được cả nhà xe Thành Vinh và Anh Quốc xác nhận. Theo đó, cả 2 nhà xe cho biết chỉ cần hành khách xuống ga quốc nội sẽ có sẵn điều vận của nhà xe ở khu vực ga đến quốc nội chờ sẵn và dẫn ra điểm đợi xe.

Riêng nhà xe Anh Quốc cho biết xe sẽ đợi sẵn từ bãi giữ xe của ga quốc tế. Như vậy, không khó để nhận ra rằng, sân bay Tân Sơn Nhất là điểm đón khách cố định, lặp đi lặp lại thường xuyên của cả hai nhà xe này.

Xem thường luật giao thông và tính mạng hành khách

18h cùng ngày 2/3, khi xe khách Anh Quốc vừa rời đi không lâu, xe khách Thành Vinh cũng xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Trường Sơn. Thoáng thấy có công an đồn Tân Sơn Nhất đang giải tỏa đám đông tài xế xe ôm tụ tập, lái xe Thành Vinh không dám dừng lại đón khách.

Tài xế mở cửa ngay khi xe đang chạy, rồi “rà” chậm lại để ra hiệu cho khách nhảy lên xe. Do thấy nguy hiểm, hành khách đang đợi xe lắc đầu ra hiệu không đi nữa.

Bát nháo tuyến Tân Sơn Nhất-Vũng Tàu: Góp mặt xe Toàn Thắng, Thành Vinh... 2

Xe Thành Vinh dừng lại đón khách trên đường Trường Sơn quận Tân Bình

Anh Hoàng (ngụ P.15 quận 10), hành khách đi xe Thành Vinh phản ánh: “Tôi sẽ không có lần thứ 2 đi nhà xe này, hoạt động không khác gì xe dù”. Anh Hoàng cho biết gọi lên tổng đài xe Thành Vinh đặt chỗ và chủ động vào sân bay Tân Sơn Nhất để lên xe. Một lúc sau, tài xế nói “đi ra đường Trường Sơn đợi, xe đỡ phải vào sân bay mất thêm phí”. Chiếc xe khách Thành Vinh tiếp tục đón khách thêm 3 điểm nữa tại quận 1 và Bình Thạnh.

Khoảng 16h chiều, xe khách Toàn Thắng mang BS 72B-028.46 khi đến trước số 51 Trường Sơn thì thấy khách đang đợi sẵn. Tài xế mở cửa ra hiệu cho khách nhảy lên xe. Thấy xe đi chậm lại, nam hành khách tưởng xe sẽ dừng hẳn nên bước chân phải lên. Nào ngờ tài xế cho xe chạy tiếp nên nam hành khách hụt chân. Xách theo 3 túi hành lý lỉnh kỉnh, nam hành khách nhún 3 lần như nhảy lò cò mới lên xe Toàn Thắng được.

Xe Toàn Thắng tung hoành trên đường nội đô

Không chỉ đón khách kiểu nhảy lò cò, xe Toàn Thắng còn đủ chiêu đối phó với CSGT. Tối 28/2, khi thấy CSGT đội Tân Sơn Nhất tuần tra khu vực gần chân cầu vượt dẫn vào sân bay, tài xế xe Toàn Thắng BS 72B-028.21 chở khách đến đoạn giáp công viên Hoàng Văn Thụ sau đó mới dừng lại.

Bát nháo tuyến Tân Sơn Nhất-Vũng Tàu: Góp mặt xe Toàn Thắng, Thành Vinh... 3

Xe Toàn Thắng mở cửa “thả” 3 khách xuống ngay dưới lòng đường đông phương tiện lưu thông

Tại đây, tài xế xe Toàn Thắng mở cửa cho 3 khách xuống. Sau đó tài xế cũng rời khỏi xe, bước thảnh thơi vòng ra phía sau mở cửa hậu cho khách lấy hành lý. Xe khách Toàn Thắng đi lộ trình xuất phát từ sân bay còn rẽ vào đường Phạm Văn Hai, nơi đặt địa chỉ đón khách thường xuyên.

Tại đây, mặc dù lòng đường hỗn hợp chỉ đủ 2 xe ô tô ngược chiều tránh nhau nhưng xe khách Toàn Thắng thường án ngữ 2 xe 16 chỗ gây cản trở giao thông.

Bát nháo tuyến Tân Sơn Nhất-Vũng Tàu: Góp mặt xe Toàn Thắng, Thành Vinh... 4

Xe Toàn Thắng vừa chạy vừa mở cửa cho khách nhảy lò cò lên xe

Chiều 28/2, Báo Giao thông theo một xe khách Toàn Thắng vào sân bay Tân Sơn Nhất. Tại khu vực bãi gửi xe ngoài trời của nhà xe TCP, tài xế xe Toàn Thắng mở cửa cho hành khách xuống để đi sang ga quốc nội.

Sau đó, chiếc xe này “cắm chốt” luôn tại bãi xe sân bay để chờ đón lượt khách mới. Đến 15h cùng ngày, khi đã có khách từ trong sân bay ra, tài xế hướng dẫn khách xếp hành lý, ổn định vị trí chỗ ngồi và xuất phát. Xe vừa rời đi khoảng 5 phút, lại một xe khách Toàn Thắng khác lấp vào chỗ của xe trước đó.

TTGT và CSGT khó xử lý “xe dù”?

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: Hiện trên tuyến đường Trường Sơn đã lắp hệ thông camera giám sát giao thông nhằm phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với các phương tiện vận tải vi phạm. Dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera giám sát được chuyển cho Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM để thực hiện xử lý.

Trả lời Báo Giao thông, một luật sư cho rằng, mức xử phạt tiền hành vi “Dừng đỗ không đúng quy định” so với hành vi “Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định” về tương quan không có quá nhiều chênh lệch. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở chỗ, hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định sẽ đi kèm với hình phạt cao nhất là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe lên đến 4 tháng. Đây mới là chế tài quyết định để răn đe, ngăn chặn vi phạm tiếp diễn mà Luật giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định. Trong trường hợp này, hành lang pháp lý đã có và đủ sức răn đe người vi phạm. Vấn đề ở nằm ở công tác thực thi.

Do đó phản ánh về việc các xe khách dừng, đón trả khách trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình thì lực lượng CSGT xử lý vi phạm từ hệ thống camera giám sát giao thông ghi nhận.

Qua công tác thanh, kiểm tra thực tế, thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản 12 trường hợp vi phạm, chủ yếu là dừng đỗ sai quy định với số tiền trên 28 triệu đồng.

Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết từ 1/1 đến 27/2 đã lập biên bản tại chỗ 313 vụ vi phạm giao thông trên tuyến đường Trường Sơn, quận Tân Bình. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 2 vụ vi phạm đón, trả khách không đúng quy định.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi “Vì sao các nhà xe như Toàn Thắng, Anh Quốc, Thành Vinh đón trả khách bừa bãi và nguy hiểm như vậy nhưng chỉ có 2 vụ việc “đón trả khách không đúng quy định ?”, một lãnh đạo Đội CSGT Tân Sơn Nhất lý giải: “Ngoài số vụ vi phạm lập biên bản tại chỗ, CSGT Tân Sơn Nhất cũng đã xử lý vi phạm qua hình ảnh 326 vụ.

Clip xe khách Toàn Thắng, Thành Vinh, Anh Quốc đón trả khách bừa bãi:



[ad_2]
Theo ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *