Gần 60km QL1 qua Quảng Ngãi không có điện, tiềm ẩn tai nạn giao thông

  • Blog
  • Gần 60km QL1 qua Quảng Ngãi không có điện, tiềm ẩn tai nạn giao thông
Gần 60km QL1 qua Quảng Ngãi không có điện, tiềm ẩn tai nạn giao thông

[ad_1]

Tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT

Thời gian qua, QL1 qua Quảng Ngãi đoạn từ điểm giáp ranh huyện Mộ Đức đến đèo Bình Đê, xã Phổ Châu, TX Đức Phổ với chiều dài khoảng 58km liên tục xảy ra các vụ TNGT dẫn đến chết người.

Gần 60km QL1 qua Quảng Ngãi không có điện, tiềm ẩn tai nạn giao thông 1

Hiện trường vụ TNGT liên hoàn khiến nhiều người bị thương trên QL1 đoạn qua huyện Mộ Đức

Theo cánh tài xế đường dài và người dân địa phương, đa phần các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm do không đủ ánh sáng, tầm nhìn bị che khuất. Điều này dẫn đến nỗi lo của người dân và người tham gia giao thông càng lớn hơn.

Ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, rất nhiều vụ va quẹt, va chạm giữa các phương tiện đa phần là do ý thức điều khiển phương tiện của tài xế và thêm vào đó do tuyến đường thiếu ánh sáng nên tầm nhìn quan sát của tài xế kém dẫn đến tai nạn.

Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào 20h ngày 27/2 giữa xe khách giường nằm BKS 50F-008.79 với xe tải chở dừa BKS 77C-082.49 tại Km 1121+730, đoạn qua xã Phổ Châu, TX Đức Phổ. Theo đó, trong quá trình di chuyển đến địa điểm trên, do ánh sáng hạn chế nên hai phương tiện đối đầu nhau. Vụ tai nạn khiến đầu của hai xe tải biến dạng.

Ghi nhận từ hiện trường vụ việc cho thấy, đoạn đường này tối, ánh sáng hạn chế.

Trước đó, vào khoảng 19h30 phút ngày 23/10/2022, trên QL1 đoạn qua Km 1076+100m, đường tránh thị trấn Mộ Đức thuộc địa phận thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa nhiều phương tiện ô tô. Hậu quả, vụ tai nạn khiến 2 ô tô con BKS 76A-150.75 và 30H-099.06 bị hư hỏng nặng. Nhiều người bị thương nặng được người dân và cơ quan chức năng đưa đi cấp cứu.

Tại khu vực hiện trường vụ tai nạn không có nhà dân, ánh sáng chủ yếu từ đèn xe ô tô đi trên đường. Để điều tra nguyên nhân vụ việc, lực lượng chức năng phải dùng đèn pin và đề nghị các ô tô khác phối hợp bật đèn để đủ ánh sáng phục vụ công tác đo vẽ, kiểm tra hiện trường.

Gần 60km QL1 qua Quảng Ngãi không có điện, tiềm ẩn tai nạn giao thông 2

QL1 qua Quảng Ngãi đoạn từ cầu Sông Vệ đến đèo Bình Đê “trắng” hệ thống điện chiếu sáng nên nguy cơ TNGT gia tăng

Không chỉ TNGT giữa phương tiện ô tô mà dọc tuyến QL1 qua Quảng Ngãi do thiếu hệ thống điện chiếu sáng công cộng nên tình trạng phương tiện ô tô đậu đỗ ven đường và người điều khiển xe máy tông vào dẫn đến chết người cũng đã xảy ra.

Đơn cử, vào khoảng 21h30 ngày 29/1, trên QL1, thuộc xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, anh H.H.V điều khiển xe máy BKS 76G1-249.35 chở theo anh N.N.T và anh T.Q.T, trú thôn Phước Thịnh, xã Đức Thạnh. Do đoạn đường không có đèn chiếu sáng nên khi lưu thông đến địa điểm trên, anh H.H.V đã tông vào đuôi xe đầu kéo BKS 77C-197.56 kéo theo rơ-moóc BKS 77R-029.14 đang dừng ở lề đường. Hậu quả, vụ tai nạn khiến anh N.N.T tử vong tại chỗ, hai người còn lại bị thương nặng.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, do người điều khiển xe máy chạy tốc độ cao và tuyến đường chưa có đèn chiêuz sáng nên quan sát kém, không phát hiện rõ phương tiện đang đậu bên lề đường nên xử lý không kịp dẫn đến tai nạn.

Bà Nguyễn Thị Hoa, xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức cho biết, dọc theo QL1 qua địa bàn năm nào cũng xảy ra vài vụ TNGT vào ban đêm dẫn đến chết người.

“Đây là nỗi lo rất lớn, bởi vào ban đêm phương tiện lưu thông nườm nượp, trong khi ánh sáng không đủ rất dễ xảy ra tai nạn. Bà con chúng tôi ở đây đêm xuống là hạn chế tối đa việc ra đường vì rất nguy hiểm. Mong tỉnh sớm đầu tư điện chiếu sáng để đảm bảo ATGT và bảo vệ tính mạng người dân”, bà Hoa kiến nghị.

Sẽ đầu tư theo từng giai đoạn vì nguồn lực hạn chế

Việc đoạn tuyến QL1 từ huyện Mộ Đức đến giáp tỉnh Bình Định có chiều dài gần 60km nhưng chưa được đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng công cộng dẫn đến nguy cơ TNGT lớn. Do đó, việc đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng là cần thiết.

Chủ tịch UBND TX Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển cho biết, QL1 qua địa bàn dài hơn 30km, trong đó có những đoạn, điểm đường cong và rất mất ATGT, nhất là vào ban đêm. Địa phương cũng đã có nhiều giải pháp để đảm bảo ATGT trên tuyến như vận động người dân đầu tư hệ thống điện chiếu sáng nông thôn, phối hợp với các cơ quan liên quan giải tỏa các điểm khuất tầm nhìn, song đó chỉ là giải pháp tạm thời.

“Chúng tôi mong tỉnh sớm bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo ATGT và tạo diện mạo khang trang cho địa phương, nhất là các đoạn, điểm đi qua các phường trung tâm”, ông Hiển kiến nghị.

Được biết, tại buổi làm việc với UBND TX Đức Phổ về tình hình phát triển KT-XH năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tiếp thu kiến nghị của TX Đức Phổ. Đồng thời, cho chủ trương khảo sát và đầu tư hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo ATGT.

Theo đó, qua công tác khảo sát dọc tuyến, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho rằng, việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng từ Km1067 – Km1125 là rất cần thiết. Trong đó, kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi ưu tiên phân bổ nguồn vốn sớm đầu tư điện chiếu sáng đoạn qua tuyến đường tránh thị trấn Mộ Đức và Đức Phổ.

Dù các cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Ngãi xác định việc đầu tư điện chiếu sáng là cần thiết nhưng nguồn lực bố trí để thực hiện dự án lại là rào cản lớn.

Gần 60km QL1 qua Quảng Ngãi không có điện, tiềm ẩn tai nạn giao thông 3

Tỉnh Quảng Ngãi cân nhắc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng để phục vụ phát triển KT-XH hai địa phương có tuyến đường đi qua cũng như hạn chế TNGT. Tuy nhiên, nguồn lực hạn chế nên sẽ đầu tư theo giai đoạn

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi xác định sẽ đầu tư hệ thống điện từ nguồn vốn vượt thu ngân sách tỉnh năm 2022. Tuy vậy, qua cân đối địa phương này chỉ bố trí khoảng 85 tỷ đồng. Trong khi theo tính toán của cơ quan liên quan để hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến cần số tiền khoảng 146 tỷ đồng.

Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt cho biết, qua khảo sát cũng như cân đối nguồn lực bố trí, đơn vị đưa ra 3 phương án đầu tư theo từng đoạn, điểm cần thiết ưu tiên thực hiện trước. Trong đó, ưu tiên phương án đầu tư liên tục đoạn từ Km 1067+950 – Km 1120+300 với chiều dài khoảng 34km.

Cũng theo ông Đạt, việc ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư như phương án nêu trên là nhằm tạo tính liên tục hệ thống điện chiếu sáng trên QL1 khi đoạn tuyến phía Bắc cầu Sông Vệ đã được đầu tư hệ thống điện trước đó.

“Đơn vị đã có báo cáo, khi UBND tỉnh thống nhất và cho chủ trương thực hiện thì sẽ triển khai đầu tư. Đối với đoạn tuyến còn lại, khi nào tỉnh cân đối và bố trí vốn thì sẽ đầu tư tiếp theo”, ông Đạt cho hay.



[ad_2]
Theo ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *