Cửa khẩu ách tắc, tài xế nấu ăn dưới gầm xe, QL 1A ùn ứ nghiêm trọng

  • Blog
  • Cửa khẩu ách tắc, tài xế nấu ăn dưới gầm xe, QL 1A ùn ứ nghiêm trọng
Cửa khẩu ách tắc, tài xế nấu ăn dưới gầm xe, QL 1A ùn ứ nghiêm trọng

[ad_1]

Ồ ạt quay đầu, bán tháo

Những ngày gần đây, QL 1A đoạn qua địa bàn huyện Cao Lộc và TP Lạng Sơn, Lạng Sơn ách tắc nghiêm trọng, mất ATGT do mỗi ngày đều có hàng trăm xe container quay đầu, bán tháo nông sản.

Cửa khẩu ách tắc, tài xế nấu ăn dưới gầm xe, QL 1A ùn ứ nghiêm trọng 1

Nhiều xe nông sản quay đầu về TP Lạng Sơn chờ giải cứu.

Có mặt tại cây xăng của Chi nhánh xăng dầu Lạng Sơn (Công ty Xăng dầu Hà Bắc), cạnh QL 1A chúng tôi ghi nhận hàng chục xe container xếp hàng chờ giải cứu nông sản.

Theo đó, thanh long ruột đỏ được bán với giá 10.000 đồng/kg, mít từ 30-50 nghìn đồng/quả. Anh N.Q.H, tài xế chở thanh long từ Ninh Thuận cho biết: “Tôi ra cửa khẩu Tân Thanh đã gần 20 ngày nay nhưng không xuất được nông sản nên được chủ hàng yêu cầu vận chuyển xuống đây chờ giải cứu”.

Cửa khẩu ách tắc, tài xế nấu ăn dưới gầm xe, QL 1A ùn ứ nghiêm trọng 2

Mít chờ giải cứu xếp dọc QL 1A, đoạn qua TP Lạng Sơn.

Chị Đ.T.L, một chủ hàng cho biết, nếu bán sang Trung Quốc, mỗi kiện hàng sẽ có giá vài trăm nghìn đồng nhưng nay đã giảm mạnh. Chúng tôi cũng chỉ mong vớt vát lại chút vốn liếng để trả cho lái xe về quê ăn Tết.

Theo lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn, những ngày gần đây tình hình xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn vẫn khá dè dặt.

Trong những ngày gần đây, toàn tỉnh chỉ có khoảng 60 – 80 xe nông sản được xuất khẩu/ngày, tình trạng ùn ứ tuy có giảm hơn trước nhưng vẫn xảy ra tình trạng ách tắc cục bộ.

Clip QL 1A ách tắc cục bộ vì xe quay đầu, chờ giải cứu nông sản.

Trong đó, việc xuất, nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Tân Thanh vẫn tiếp tục “đóng băng”. Phía Trung Quốc cũng gửi thông báo dừng nhập khẩu thanh long đến cận Tết Nguyên đán 2022.

Tình trạng trên khiến một lượng lớn xe nông sản đang chờ thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh đã đổ dồn về Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để tiếp tục chờ xuất hàng.

Bên cạnh đó, mỗi ngày đều có hàng trăm xe quay đầu, vận chuyển nông sản về TP Lạng Sơn và các tỉnh miền xuôi chờ giải cứu. Từ ngày 28/12 đến nay đã có gần 1 nghìn xe quay đầu chờ giải cứu khiến QL 1A ách tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tài xế nấu ăn ngay dưới gầm xe

Theo số liệu thống kê, gần đây vẫn có từ 60 đến 100 xe/ngày chở nông sản, linh kiện điện tử, hoa quả quá cảnh từ Thái Lan kéo đến Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chờ thông quan. Đến nay vẫn còn hơn 3.000 xe hàng hóa chờ xuất khẩu ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Cửa khẩu ách tắc, tài xế nấu ăn dưới gầm xe, QL 1A ùn ứ nghiêm trọng 3

Tài xế sử dụng bếp gas mini nấu ăn dưới gầm xe tải tại cửa khẩu.

Tất cả các bến bãi, nơi tập kết phương tiện đều đã quá tải, hàng trăm xe đã được bố trí dừng đỗ ngay trên QL 1A khiến giao thông ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây áp lực lên công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại cửa khẩu Tân Thanh hiện còn hơn 1.200 xe hàng hóa chờ xuất khẩu, chủ yếu là mít, sầu riêng, thanh long và dưa hấu.

Cửa khẩu ách tắc, tài xế nấu ăn dưới gầm xe, QL 1A ùn ứ nghiêm trọng 4

Việc góp gạo thổi cơm chung nhằm giảm chi phí sinh hoạt tại cửa khẩu.

Nhiều tài xế cho biết, họ đã mắc kẹt tại đây từ 15 đến hơn 20 ngày nhưng vẫn chưa nhận được thông tin về xuất, nhập khẩu.

Hàng ngày họ vẫn ăn, nghỉ trên xe chờ chủ hàng tìm cách giải cứu nông sản. Mức chi phí sinh hoạt, ăn uống từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng/ngày. Đến nay số tiền mang theo đã cạn kiệt khiến nhiều tài xế rơi vào tình cảnh khó khăn.

Clip tài xế sử dụng bếp gas mini nấu ăn dưới gầm xe tại cửa khẩu.

Nhiều tài xế tại các cửa khẩu cũng cho biết, để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, họ đã rủ nhau “góp gạo thổi cơm chung” cùng mua gạo nấu cơm, xào nấu thức ăn dưới gầm xe tải.

“Chúng tôi biết việc tụ tập đông người cùng nấu nướng, ăn cơm là vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh. Sử dụng bếp gas mi ni nấu ăn dưới gầm xe dễ xảy ra cháy nổ.

Các cơ quan chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, cấm đoán nhưng vì quá khó khăn nên chúng tôi cũng chẳng còn cách nào”, anh H.V.S, một lái xe nói.



[ad_2]
Theo ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *