• 2750 Quadra Street Victoria, Canada
  • Emergency Helpline: +44 587 154756

Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam

  • Blog
  • Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam
Shape Image One
Shape Image One
 Shape Image Four
 Shape Image Four
 Shape Image Four
 Shape Image Four
 Shape Image Four
 Shape Image Four
Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam
  • admin
  • Tháng Hai 16, 2017
  • Không có phản hồi

Do không đủ vốn để hoàn thành 1,300 km cao tốc Bắc Nam tới năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu đầu tư và xây dựng trước gần 600 km trong giai đoạn này, trong đó thông toàn tuyến đến năm 2025.
Theo ông Phạm Hữu Sơn(Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải) cho biết: “Bộ Giao thông vận tải từng đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng 1,372km đường cao tốc Bắc Nam. Trong đó, Bộ đã kiến nghị tới Chính phủ dành một gói ngân sách khoảng 70,000 tỷ đồng để hỗ trợ các dự án theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Giao thông vận tải chỉ được Chính phủ phân bổ khoảng 70,000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ tới năm 2020 cho tất cả dự án, bao gồm cả đường cao tốc Bắc – Nam. Nếu dùng toàn bộ nguồn ngân sách này để đầu tư vào cao tốc thì những dự án giao thông khác bắt buộc sẽ phải dừng lại, do không có tiền để triển khai. Do đó, đơn vị tư vấn đã điều chỉnh kế hoạch, từ 1,372 km xuống chỉ còn 573 km cao tốc đến năm 2022, với nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41,400 tỷ đồng.

Giao thông thông minh ảnh minh họa đường cao tốc HN-HP
Anh minh họa: Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Theo ông Sơn, 575 km đường cao tốc sẽ được xây dựng là đoạn từ Cao Bồ(Nam Định) – Mai Sơn(Ninh Bình) – Vinh(Nghệ An) và đoạn từ Vĩnh Hảo – Phan Thiết(Bình Thuận) – Dầu Giây(Đồng Nai) với quy mô gồm bốn làn xe cao tốc. Riêng đoạn Cam Lộ – La Sơn được đầu tư theo hình thức BT.

Cho đến năm 2022, đường cao tốc Bắc – Nam sẽ khai thác đoạn Pháp Vân(Hà Nội) – Vinh, Cam Lộ đến Quảng Ngãi; Vĩnh Hảo – TP HCM với tổng chiều dài là 737 km. Dự kiến tổng mức đầu tư cho giai đoạn một khoảng 88,530 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ là 41,400 tỷ đồng, chiếm 46% và còn lại là nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư(vốn BOT) khoảng 47,100 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2 đến năm 2025, sẽ tiếp tục đầu tư các đoạn còn lại, gồm các đoạn Vinh (Nghệ An) – Cam Lộ (Quảng Trị) và Quảng Ngãi – Vĩnh Hảo (Bình Thuận) với tổng chiều dài là 799 km, với quy mô bốn làn xe.

Để triển khai được giai đoạn một cao tốc Bắc – Nam, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù.

Theo như ông Nguyễn Viết Huy(Phó trưởng ban PPP): Các dự án đoạn Ninh Bình – Nghi Sơn đã cơ bản hoàn thiện thủ tục đầu tư. Bộ Giao thông sẽ kiến nghị tới Thủ tướng cho phép sử dụng dự phòng ngân sách trong đầu tư công hoặc xin ứng trước vốn trái phiếu Chính phủ để triển khai ngay.

Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam sẽ hoàn trả dự phòng ngân sách từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo phương án này có thể khởi công dự án vào khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018.

Theo Vnexpress.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *